ลักษณะงานที่ปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่งระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง ริเริ่ม พัฒนา (Originate & Improve)

ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

1.1 ออกแบบ จัดทำแผนการนิเทศการศึกษา

ออกแบบ จัดทำแผนการนิเทศการศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา หน่วยงานการศึกษา หรือผู้รับการนิเทศและริเริ่ม คิดค้น พัฒนา การนิเทศการศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพครูและผู้เรียน และเป็นแบบอย่าง

01_แผนนิเทศ KOOK ภาคเรียน 1-67.pdf

1.2 คัดสรร สร้าง พัฒนา สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี

ริเริ่ม คิดค้น พัฒนา สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับแผนการนิเทศการศึกษา บริบทของสถานศึกษาหน่วยงานการศึกษาหรือผู้รับการนิเทศ โดยเน้นการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาการนิเทศการศึกษาให้มีผลต่อคุณภาพครูและผู้เรียนและเป็นแบบอย่างได้

ประชุมเพื่อวางแผนการออกนิเทศ รวมทั้งพัฒนา สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี ในการนิเทศ

03_สื่อ การนิเทศ เทอม 1-2567

สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยี ในการนิเทศ

1.3 นิเทศ ให้คำปรึกษา

  มีการนิเทศ ให้คำปรึกษาแนะนำ ชี้แนะ เป็นพี่เลี้ยงให้ครู สถานศึกษา และหน่วยงานการศึกษาตามแผนการนิเทศการศึกษา โดยเน้นการมีส่วนร่วม และสามารถพัฒนาการนิเทศการศึกษา เพื่อให้ผู้รับการนิเทศพัฒนาการจัดการเรียนรู้หรือการจัดการศึกษา ให้มีผลต่อคุณภาพครูและผู้เรียนและเป็นแบบอย่าง

วันที่ 25-26 มิถุนายน 2567

  นายเอกลักษณ์  พลศักดิ์ รอง ผอ.สพม.อบอจ พร้อมด้วย นายปัญญา สัมพะวงศ์ และ นางมลฤดี  รัตโน ศึกษานิเทศก์ สพม.อบอจ ได้ออกนิเทศติดตาม สถานศึกษาในสหวิทยาเขตปทุมราชวงศา โดยนิเทศ ติดตาม นโยบายและจุดเน้น สพฐ.ปี 2567 - 2568 และเตรียมความพร้อมในการจัดการศึกษา ครั้งที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567)

จากการนิเทศติดตาม พบว่า สถานศึกษาในสหวิทยาเขตปทุมราชวงศา มีการดำเนินการตามนโยบายของ สพม.อบอจ ทั้ง 5 ด้าน ดังนี้

1.4 การพัฒนางานวิชาการ

การพัฒนางานวิชาการ ให้ครู สถานศึกษา และหน่วยงานการศึกษา สามารถจัดการศึกษาได้บรรลุผลตามแผนการนิเทศการศึกษา โดยเน้นการมีส่วนร่วม และสามารถพัฒนาการนิเทศการศึกษา เพื่อให้ผู้รับการนิเทศพัฒนาการจัดการเรียนรู้หรือการจัดการศึกษา ให้มีผลต่อคุณภาพครูและผู้เรียนและเป็นแบบอย่าง

วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

     กลุ่มงานวัดและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการเตรียมความพร้อม ด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ด้วยแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหา และระบบ PISA Style Online Testing เพื่อเตรียมพร้อมรับการประเมิน PISA 2025 ด้วยรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริหาร ครู ในสังกัดมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการสอบ PISA และสามารถไปขยายผล ถ่ายทอดความรู้ รวมทั้งออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับการประเมินตามแนว PISA เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมผู้เรียนในการรับการประเมิน PISA 2025 ต่อไป

04_รายงานโครงการอบรม PISA 2567.pdf

1.5 ประสานงานกับหน่วยงาน สถานประกอบการ

        ประสานงานกับหน่วยงาน สถานประกอบการและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ให้ครู สถานศึกษาและหน่วยงานการศึกษา สามารถจัดการศึกษาได้บรรลุผลตามแผนการนิเทศการศึกษา โดยเน้นการมีส่วนร่วม และสามารถพัฒนาการนิเทศการศึกษา เพื่อให้ผู้รับการนิเทศพัฒนาการจัดการเรียนรู้หรือการจัดการศึกษา ให้มีผลต่อคุณภาพครูและผู้เรียน

ประสานงานกับโรงเรียนในสังกัดอื่น และออกนิเทศ ติดตาม การจัดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) 

ประสานงานกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ "ถ้าพรุ่งนี้ไม่มีไฟฟ้า" ให้กับครูในภาคอีสานตอนล่าง


1.6 ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา

มีการติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา ของครูสถานศึกษา และหน่วยงานการศึกษา ให้สามารถจัดการศึกษาได้บรรลุผล ตามแผนการนิเทศการศึกษา โดยเน้นการมีส่วนร่วมและสามารถพัฒนาการนิเทศการศึกษา เพื่อให้ผู้รับการนิเทศพัฒนาการจัดการเรียนรู้หรือการจัดการศึกษา ให้มีผลต่อคุณภาพครูและผู้เรียน และเป็นแบบอย่าง

นิเทศ ติดตาม การขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้วยโปรแกรมประเมินสมรรถนะความฉลาดรู้นานาชาติ PISA โดยเข้าห้องเพื่อนิเทศ การเข้าระบบ PISA Style Online Testing และชุดพัฒนาความฉลาดรู้ด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์

1.7 รายงานผลการนิเทศ

จัดทำรายงานผลการนิเทศการศึกษา สอดคล้องกับแผนการนิเทศการศึกษา โดยวิเคราะห์สังเคราะห์ สะท้อนผลการนิเทศที่แสดงถึงการริเริ่ม คิดค้น และพัฒนาผู้รับการนิเทศ หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อเป็นข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนางานวิชาการและการจัดการศึกษาและเป็นแบบอย่าง

02_สรุปนิเทศ เทอม 1-2567.pdf